top of page

แต่งบ้านสไตล์ Shabby Chic “เก่า แต่ เก๋”

ผู้ชื่นชอบการแต่งบ้านสไตล์ย้อนยุค แต่ยังคงความเก๋แบบยุคสมัย


Shabby Chic คือ สไตล์การตกแต่งบ้านให้ดูย้อนยุค แต่ยังคงความเก๋แบบยุคสมัยใหม่ ด้วยโทนสีอ่อนๆ เช่น ขาว ครีม หรือโทนสีพาสเทล เช่น เขียว ฟ้า ชมพูอ่อน แล้ว Mix & Match กับลายดอกไม้ หวานๆ โรแมนติกส์ ซึ่งเป็นสไตล์ในฝันของสาวๆ

Lavapanel มีทริคการแต่งบ้าน สไตล์ ชิคๆ มาฝาก ว่าแต่งยังไง “ไม่ให้ดูรก แต่ดูน่ารัก”

  1. โทนสีที่เลือกใช้ ควรมี Mood & Tone อ่อนๆ เช่น ขาว ครีม หรือถ้าเป็นสีสัน ควรเป็นสีพาสเทล เมื่อนำตกแต่งมาประดับ เช่น ดอกไม้ ผ้าม่าน ผ้าปูโต๊ะ จาน ชาม ที่มีลวดลายเยอะๆ จะทำให้ดูกลมกลืน สบายตา ไม่รกจนเกินไป

  2. เฟอร์นิเจอร์ตู้ โต๊ะ ที่เลือกใช้ มักเป็นสไตล์วินเทจ เรียบๆ มีดีเทลลวดลายของงานไม้ ย้อนยุคโบราณ แต่แฝงความทันสมัย ตั้งใจทำให้ดูเก่าๆ โทรมๆ แต่ดู unique ไม่ซ้ำใคร ซึ่งสีของเฟอร์นิเจอร์มีส่วนสำคัญมาก ต้องเป็นโทนอ่อนๆ ดูแล้วเบาสบาย เพื่อจะได้ Mix & Match กับของตกแต่งที่มีลวดลายได้ลงตัว

  3. ของตกแต่ง เช่น หมอนอิง ผ้าปูที่นอน ผ้าม่าน มักจะเป็นลายดอก มีสีสันอ่อนๆ เช่น ฟ้า ชมพู เขียว (เน้นสีอ่อนๆ)

  4. แสงสว่างภายในห้อง ช่วงกลางวันควรมีแสงธรรมชาติเข้าถึง เพื่อให้ห้องดูสว่าง สดใส ส่วนโคมไฟที่ใช้ในยามกลางคืน ถ้าโถงเพดานสูง ควรใช้แบบโคมแขวน ที่นิยมมากคือ crystal chandeliers ทำให้ห้องดูโปร่ง โล่ง ระยิบระยับ ส่วนถ้าพื้นที่เล็ก ให้ใช้แบบ Down light โดยเลือกโทนแสงให้อบอุ่น ดูสงบ สว่าง ไม่อึมครึม

  5. โซฟา เก้าอี้ นิยมเป็นงานบุผ้า สามารถเลือกใช้ ได้ทั้งสีอ่อนเรียบๆ หรือเป็นลายดอกไม้โทนสีอ่อนๆ ก็ได้ แต่ต้องอยู่ถูกที่ถูกทาง เช่น โซฟาลายดอกควรอยู่มุมที่ผนังสีเรียบๆ หรือเฟอร์นิเจอร์สีโทนอ่อน เท่านั้น

  6. ไม้ประดับ และ ดอกไม้ ควรเลือกโทนสีอ่อนๆ สบายตา ผ่อนคลาย ไม่หนักจนเกินไป








สิ่งที่ต้องระมัดระวังของการแต่งบ้านสไตล์นี้ คือการเลือกใช้โทนสี หากเลือกสีผิด หรือ ตกแต่งเยอะเกินไป อาจจะดูหนัก และดูรก

หวังว่าการแต่งบ้านสไตล์นี้คงถูกใจคุณนะคะ

bottom of page