top of page

ข้อดีและข้อเสียของเคาน์เตอร์หินสังเคราะห์



มีตัวเลือกมากมายสำหรับเคาน์เตอร์ในบ้านที่คุณกำหนดเอง หินสังเคราะห์ (Solid Surface) ถือเป็นหนึ่งในตัวเลือกหนึ่ง ซึ่งข้อดีและข้อเสียของเคาน์เตอร์หินสังเคราะห์มีดังนี้


Solid Surface Countertop คืออะไร?


เคาน์เตอร์พื้นผิวแข็งทำจากเรซินเป็นส่วนประกอบในการยึดเกาะ และเป็นหนึ่งในวัสดุเคาน์เตอร์ครัวยอดนิยม ท็อปเคาน์เตอร์พื้นผิวทึบแต่ละชิ้นประกอบด้วยองค์ประกอบหลักสามอย่าง ได้แก่ เรซินที่เป็นตัวประสาน ตัวสีที่เพิ่มเข้ามาสำหรับลวดลายหรือสีที่ต้องการ และอนุภาคแร่เรซินอาจเป็นอะคริลิก โพลีเอสเตอร์ หรือทั้งสองอย่างรวมกัน เรซินผสมเป็นชนิดที่พบมากที่สุดของเคาน์เตอร์พื้นผิวทึบ


6 ข้อดีของเคาน์เตอร์หินสังเคราะห์


1. มีความทนทาน


ข้อดีอย่างหนึ่งของเคาน์เตอร์หินสังเคราะห์คือความทนทาน ท็อปเคาน์เตอร์แบบอะคริลิกและแบบผสม

มีความทนทานมากกว่าท็อปเคาน์เตอร์แบบโพลีเอสเตอร์ ซึ่งค่อนข้างทนทานและเทียบได้กับวัสดุท็อปเคาน์เตอร์ที่มีความทนทานอื่นๆ


2. ไม่มีรูพรุนและทำความสะอาดง่าย


เนื่องจากผลิตและปิดผนึกด้วยเรซิน เคาน์เตอร์หินสังเคราะห์จึงไม่มีรูพรุน ไม่เก็บความชื้น ซึ่งหมายความว่าไม่ไวต่อเชื้อราและไม่กระตุ้นการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย นอกจากนี้ยังทำความสะอาดง่าย เพียงแค่เช็ดเท่านั้น และนอกจากการทำความสะอาดแล้ว เคาน์เตอร์เหล่านี้จึงแทบไม่ต้องบำรุงรักษาเลย

คุณสมบัติกันน้ำนี้ จึงทำให้ท็อปหินสังเคราะห์ได้รับความนิยม และยังเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับอ่างล้างจานผนังห้องน้ำและอื่นๆ วัสดุนี้ได้รับความนิยมเป็นพิเศษในสถานพยาบาลและโรงงานอุตสาหกรรม เนื่องจากทำความสะอาดง่ายและไม่ต้องบำรุงรักษา


3. ซ่อมง่าย


แม้ว่าวัสดุเคาน์เตอร์นี้จะทนทาน แต่ก็อาจเสียหายหรือเปื้อนได้ง่ายจากความร้อน นี่เป็นข้อเสียที่อาจเกิดขึ้น แต่ข้อดีอย่างหนึ่งของเคาน์เตอร์หินสังเคราะห์คือซ่อมแซมรอยได้ง่ายเมื่อเทียบกับวัสดุอื่นๆ


4. แต่งสีได้ หรือเลียนแบบวัสดุอื่น ๆ


เนื่องจากวิธีการผลิตเคาน์เตอร์หินสังเคราะห์สามารถปรับแต่งได้ โดยผลิตให้ไร้รอยต่อ มีลักษณะเหมือนหิน หินอ่อน หินแกรนิต หรือวัสดุอื่น ๆ หรือเป็นสีต่าง ๆ ได้ตามต้องการ ซึ่งรวมถึงสีที่สดใสและมีชีวิตชีวาด้วย ขึ้นอยู่กับประเภทของเรซินที่ใช้


5. ทนทานต่อรังสียูวี


หินสังเคราะห์ผสมโพลีเอสเตอร์และผสมกันรังสียูวี คุณจึงไม่ต้องกังวลว่าแสงแดดจะทำร้ายสีเมื่อเวลาผ่านไป ทำให้เป็นตัวเลือกยอดนิยมสำหรับห้องครัวที่มีแสงธรรมชาติส่องถึงและสีสันสดใส


6. ไร้รอยต่อ


เคาน์เตอร์หินสังเคราะห์มีลักษณะที่ไร้รอยต่อ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อติดตั้งโดยมืออาชีพ เมื่อติดตั้งดีแล้ว รอยต่อของเคาน์เตอร์นี้แทบจะหายไปและมองไม่เห็นเลย

ความไร้รอยต่อนี้ไม่เพียงแต่ดูดีเท่านั้น แต่ยังสร้างพื้นผิวที่น้ำผ่านไม่ได้ซึ่งป้องกันการสะสมของแบคทีเรียและความชื้น นี่เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับอ่างล้างจานในตัว เนื่องจากรูปลักษณ์ที่ไร้รอยต่อระหว่างเคาน์เตอร์หินสังเคราะห์และอ่างล้างจานที่เชื่อมกันได้แบบไร้รอยต่ออย่างสมบูรณ์แบบ


3 ข้อเสียของเคาน์เตอร์พื้นผิวแข็ง


1. ประเภทของเรซิ่นที่ใช้อาจไม่ชัดเจน


เนื่องจากความนิยมของวัสดุนี้และวิธีการต่างๆมีความแตกต่างกัน จึงไม่เป็นที่แน่ชัดเสมอไปว่าท็อปเคาน์เตอร์เป็นอะคริลิก โพลีเอสเตอร์ หรือผสมกัน ในบางกรณี คุณอาจต้องค้นหาข้อมูลจำเพาะทางเทคนิคเพื่อทำความเข้าใจว่าผลิตภัณฑ์นั้นเป็นสิ่งที่คุณต้องการหรือไม่


2. เคาน์เตอร์หินสังเคราะห์อาจเสียหายจากความร้อนได้


เคาน์เตอร์หินสังเคราะห์มีความทนทาน แต่สามารถเปื้อนหรือเสียหายจากความร้อนสูงได้ ผลิตขึ้นเพื่อให้ทนต่ออุณหภูมิน้ำเดือดซึ่งอยู่ที่ 212 องศาฟาเรนไฮต์ อย่างไรก็ตาม ก้นกระทะหรือหม้อร้อน โดยเฉพาะก้นหม้อหรือหม้อที่มีอุณหภูมิใกล้หรือเกิน 212 องศา มีแนวโน้มที่จะเกิดรอยด่าง ไหม้เกรียม หรือทำให้เคาน์เตอร์เสียหายได้ สิ่งที่ดีคือเคาน์เตอร์เหล่านี้ง่ายต่อการปูผิวใหม่และซ่อมแซม แต่คุณยังต้องระมัดระวังวัตถุร้อน


3. ไวต่อรอยขีดข่วน


แม้ว่าเคาน์เตอร์พื้นผิวแข็งมักจะทนทาน แต่ก็ทำจากวัสดุที่ค่อนข้างอ่อนเมื่อเทียบกับหินแกรนิต มีด เครื่องใช้ที่เป็นโลหะ และสิ่งอื่นๆ สามารถขีดข่วนหรือทำให้เคาน์เตอร์เสียหายและทิ้งรอยที่ไม่น่าดูไว้ภายหลังได้ รอยขีดข่วนเหล่านี้จะปรากฏเป็นสีขาว ดังนั้นจึงอาจมองไม่เห็นบนพื้นผิวเคาน์เตอร์สีขาว แต่จะมองเห็นได้อย่างชัดเจนบนสีอื่นๆ นอกจากนี้ หากรอยขีดข่วนลึก อาจทำให้พื้นผิวที่ไม่มีรูพรุนของเคาน์เตอร์เสียหายได้ และจะเป็นที่สะสมของความชื้นและแบคทีเรีย ดังนั้นต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณใช้เขียงหรือมีฝาครอบป้องกันเมื่อคุณตัด สับ ฯลฯ ซึ่งจะช่วยลดรอยขีดข่วนได้อย่างมาก

คุณสามารถขัดรอยขีดข่วนตื้นๆได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากเคาน์เตอร์เหล่านี้ซ่อมแซมและปรับพื้นผิวได้ง่าย


นี่เป็นเพียงข้อดีและข้อเสียเล็กน้อยของเคาน์เตอร์พื้นผิวแข็งเพื่อช่วยให้คุณตัดสินใจว่าวัสดุท็อปเคาน์เตอร์นี้เป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณหรือไม่ เมื่อพูดถึงการออกแบบบ้านแบบกำหนดเอง มีรายละเอียดและตัวเลือกมากมายให้พิจารณาสำหรับทุกห้อง

การเลือกบริษัทที่มีความชำนาญด้านการออกแบบ ผลิต ติดตั้ง พร้อมเลือกใช้วัสดุที่ดี สามารถช่วยให้การเดินทางทั้งหมดง่ายขึ้นและมั่นใจได้ว่าคุณจะได้บ้านที่คุณรัก


เลือกสร้างครัวในฝันของคุณได้ที่ ติดต่อ Lavaredo Home & Kitchen


ข้อมูลอ้างอิง Custom Home Group

bottom of page